Trang chủ

/

Bài báo

Tạp chí Y Dược học - Tập 12 (03) năm 2022

Giá trị thang điểm đánh giá mức độ nặng AAIRS trong cơn hen cấp ở trẻ em

Bùi Bỉnh Bảo Sơn, Phạm Trọng Phú, Đỗ Hồ Tĩnh Tâm

2022 - Tập 12 (03), trang 77

DOI: 10.34071/jmp.2022.3.10

Tóm tắt

Đặt vấn đề: Việc đánh giá đúng mức độ nặng cơn hen cấp giúp đưa ra chiến lược xử trí phù hợp. Mục tiêu của nghiên cứu là khảo sát giá trị của thang điểm AAIRS trong đánh giá mức độ nặng cơn hen cấp ở trẻ em.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang trên 226 trẻ 1-15 tuổi vào viện vì cơn hen cấp từ 4/2018 đến 06/2020.

Kết quả: Đa số trẻ vào viện với cơn hen cấp nặng (44,2% ở trẻ 1-5 tuổi và 85,5% ở trẻ 6-15 tuổi). Tỷ lệ thang điểm AAIRS nhẹ, trung bình và nặng lần lượt là 31,0%, 56,6%, và 12,4%. Ở trẻ 1-5 tuổi, điểm AAIRS ≥ 9 có độ nhạy 73,81%, độ đặc hiệu 83,02% trong phân độ cơn hen cấp nặng theo hướng dẫn của Bộ Y tế (AUC = 0,833); với mức độ phù hợp yếu (kappa = 0,17). Ở trẻ 6-15 tuổi, điểm AAIRS ≥ 6 có độ nhạy 89,29% và độ đặc hiệu 100% trong phân độ cơn hen cấp nặng theo GINA (AUC = 0,951); với mức độ phù hợp trung bình (kappa = 0,56).

Kết luận: thang điểm AAIRS chưa thể thay thế các hướng dẫn đánh giá mức độ nặng cơn hen cấp hiện hành, nhất là ở trẻ 1-5 tuổi

Toàn văn

PDF

Trích dẫn bài báo

Bùi Bỉnh Bảo Sơn, Phạm Trọng Phú, Đỗ Hồ Tĩnh Tâm. (2022). Giá trị thang điểm đánh giá mức độ nặng AAIRS trong cơn hen cấp ở trẻ em. Tạp chí Y Dược học, , 77. DOI: 10.34071/jmp.2022.3.10

Trong số này

Tạp chí Y Dược học thuộc Trường Đại học Y Dược- Đại học Huế được phép hoạt động báo chí theo giấy phép số 1720/GP-BTTTT ngày 15 tháng 11 năm 2010 và được Bộ Khoa học – Công nghệ cấp mã số ISSN 1859-3836 theo Quyết định số 009/TTKHCN-ISSN ngày 22 tháng 03 năm 2011

Toà soạn

Địa chỉ
Tầng 4, nhà A, Trường ĐH Y-Dược Huế
06 Ngô Quyền, TP Huế, Việt Nam

Email

tcydhue@huemed-univ.edu.vn

Phone

0234-3824663

© 2010-2023 Tạp chí Y Dược học . Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Y-Dược Huế
Giấy phép xuất bản bản in số 1720/GP-BTTTT ngày 15/11/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông