Trang chủ
Giới thiệu
Thống kê
Nội dung
Hướng dẫn
Liên hệ
Đăng nhập
Đăng ký

NỘI DUNG BÀI BÁO

ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TIẾP CẬN NĂNG LỰC TRONG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG
ASSESSMENT OF RESEARCH CAPACITY OF NURSING STUDENTS AND FACTORS RELATED TO ACCESS TO THE CAPACITY OF SCIENTIFIC RESEARCH ACTIVITIES OF NURSING STUDENTS
 Tác giả: Phạm Thị Thúy Vũ, Võ Thanh Tôn
Đăng tại: Tập 12 (06); Trang: 90
Tóm tắt bằng tiếng Việt:

Đặt vấn đề: Ngày nay, một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục của một trường đại học là kết quả nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên. Hoạt động NCKH trở thành một trong các nhiệm vụ quan trọng của các giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo với mục tiêu hướng đến tiếp cận năng lực trong NCKH của sinh viên. Ngành điều dưỡng mới bước đầu quan tâm về vấn đề tiếp cận năng lực nghiên cứu nên có rất ít các nghiên cứu về vấn đề này.

Mục tiêu: (1) Đánh giá năng lực nghiên cứu của sinh viên điều dưỡng qua thang đo RCS-N (2) Mô tả các nhóm nhân tố tác động đến động lực NCKH của sinh viên điều dưỡng (3) Xác định các yếu tố liên quan đến năng lực NCKH của sinh viên điều dưỡng.

Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với 317 sinh viên điều dưỡng năm thứ ba và thứ 4 tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế từ 06/2021 đến tháng 04/2022.

Kết quả: Nhóm sinh viên ở nhóm quen thuộc NCKH (Biết nhiều/tất cả/mọi thứ các tiêu chí về NCKH) chiếm tỷ lệ thấp nhất với 8,5%. Điểm số trung bình của các nhóm nhân tố tác động đến động lực NCKH với nhóm nhân tố sinh viên (21,19 ± 3,59); nhóm nhân tố giảng viên (17,03 ± 4,01); nhóm nhân tố chính sách của Nhà trường (15,92 ± 3,08); nhóm nhân tố cơ sở vật chất của Nhà trường (12,37 ± 2,75); nhóm nhân tố cơ sở thực tập (12,20 ± 2,70). Có mối liên quan giữa điểm trung bình nhóm nhân tố cơ sở vật chất của Nhà trường và điểm số năng lực nghiên cứu của sinh viên (p<0,05).

Kết luận: Đánh giá năng lực nghiên cứu của sinh viên điều dưỡng là một điều cần thiết để xem xét, phân tích, đánh giá các khóa học NCKH điều dưỡng để xác định mức độ phù hợp của các chương trình giảng dạy về NCKH cho điều dưỡng và cũng là bước khởi đầu để xác định khả năng NCKH của họ chuẩn bị sẵn sàng của một điều dưỡng chuyên nghiệp trong tương lại.

Từ khóa:đánh giá năng lực nghiên cứu, sinh viên điều dưỡng, Bộ câu hỏi RCS-N.
Abstract:

Introduction: Nowadays, one of the important criteria to evaluate the educational quality of the university is the results of scientific research on students. Scientific research activities become one of the important tasks of lecturers in order to improve the quality of training with the goal of approaching students’ competence in scientific research. The nursing profession is initially interested in the issue of access to research capacity, so there are very few studies on this issue.

Objectives: 1) To assess the research capacity of nursing students through the RCS-N scale; (2) To describe the groups of factors affecting the motivation of nursing students to do scientific research; (3) To identify the factors related to the scientific research capacity of nursing students.

Methodology: A cross-sectional descriptive study with 317 third and fourth-year nursing students at the University of Medicine and Pharmacy, Hue University from 06/2021 to 04/2022.

Results: The group of students in the group familiar with scientific research (Knowing many/all/everything criteria about scientific research) accounted for the lowest percentage with 8.5%. The average score of the groups of factors affecting the motivation of scientific research with the group of student factors (21.19 ± 3.59); a group of lecturers factors (17.03 ± 4.01); a group of the policy of the University factors (15.92 ± 3.08); a group of facilities of the University factors (12.37 ± 2.75); a group of practice station factors (12.20 ± 2.70). There is a relationship between the mean score of the group of facilities of the University factors and the student’s research capacity score (p<0.05).

Conclusion: Assessing the research capacity of nursing students is a necessity to review, analyze and evaluate nursing science research courses in order to determine the appropriate level of scientific research curriculum for nursing students. nurses and is also the first step to determining their ability to do scientific research to prepare them for future professional nurses.

Key words: Assessment of Research Competency, nursing students, RCS-N Questionnaire.

CÁC BÀI BÁO TRONG TẬP 12 (06)

TTTiêu đềLượt xemTrang
1KHẢO SÁT KIẾN THỨC, THỰC HÀNH VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN CHĂM SÓC BÀN CHÂN Ở BỆNH NHÂN ĐÁI THÁO ĐƯỜNG ĐIỀU TRỊ TẠI BỆNH VIỆN ĐẠI HỌC Y - DƯỢC HUẾ
Tác giả:  Dương Thị Ngọc Lan
8528
2SỰ ĐÁP ỨNG NHU CẦU VỀ THÔNG TIN GIÁO DỤC SỨC KHỎE XUẤT VIỆN Ở BỆNH NHÂN SAU PHẪU THUẬT
Tác giả:  Nguyễn Thị Thanh Thanh, Nguyễn Thị Thu Thảo, Nguyễn Thị Mây, Dương Đức Hòa, Hồ Duy Bính
47915
3KHẢO SÁT NĂNG LỰC THỰC HÀNH LÂM SÀNG CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Tác giả:  Trần Thị Hằng, Tôn Nữ Minh Đức, Nguyễn Thị Anh Phương, Trần Thị Nguyệt
66222
4NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN KIẾN THỨC VÀ THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG ĐỐI VỚI BỆNH SA SÚT TRÍ TUỆ
Tác giả:  Đặng Thị Thanh Phúc, Võ Thị Nhi, Nguyễn Thị Anh Phương, Nguyễn Thị Phương Thảo
48230
5KHẢO SÁT THỰC TRẠNG CHĂM SÓC SAU MỔ GÃY XƯƠNG CHI DƯỚI Ở NGƯỜI CAO TUỔI TẠI KHOA NGOẠI CHẤN THƯƠNG CHỈNH HÌNH - LỒNG NGỰC, BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC HUẾ
Tác giả:  Hồ Duy Bính, Nguyễn Thị Nga, Lê Nghi Thành Nhân
43339
6NHU CẦU ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP MÔ PHỎNG TRONG ĐÀO TẠO ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC, ĐẠI HỌC HUẾ
Tác giả:  Hồ Thị Thùy Trang, Trần Thị Hằng, Trần Thị Thảo, Dương Thị Kiều Trang,Nguyễn Thị Thanh Thanh, Tôn Nữ Minh Đức, Mai Bá Hải, Nguyễn Thị Anh Phương, Hồ Duy Bính
43146
7KHẢO SÁT TỶ LỆ TRẦM CẢM, RỐI LOẠN Ý THỨC VÀ RỐI LOẠN DINH DƯỠNG Ở BỆNH NHÂN BỆNH THẬN MẠN GIAI ĐOẠN 3 - 5
Tác giả:  Dương Thị Ngọc Lan
39655
8HIỆU QUẢ CỦA ỨNG DỤNG DI ĐỘNG TRONG ĐÁNH GIÁ VẾT THƯƠNG TRÊN SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC, ĐẠI HỌC HUẾ
Tác giả:  Hồ Thị Thùy Trang, Võ Thị Diễm Bình, Nguyễn Thị Anh Phương, Dương Thị Hồng Liên, Hồ Duy Bính
46162
9HIỆU QUẢ CHƯƠNG TRÌNH CAN THIỆP NÂNG CAO KIẾN THỨC DỰ PHÒNG VÀ XỬ TRÍ PHẢN VỆ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG NĂM THỨ 2 TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC, ĐẠI HỌC HUẾ
Tác giả:  Nguyễn Thị Minh Thành, Nguyễn Viết Tứ, Dương Thị Hồng Liên
44068
10ỨNG DỤNG PHƯƠNG PHÁP UBL (UBIQUITOUS-BASED LEARNING) TRONG ĐÀO TẠO ĐỊNH HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC, ĐẠI HỌC HUẾ
Tác giả:  Hồ Thị Mỹ Yến, Nguyễn Thị Thu Thảo, Phan Thanh Luân, Nguyễn Thị Anh Phương, Lê Văn An, Nguyễn Vũ Quốc Huy
38975
11TÌM HIỂU NHẬN THỨC VÀ SỰ HÀI LÒNG CỦA SINH VIÊN VỀ PHƯƠNG PHÁP ĐÓNG VAI TRONG ĐÀO TẠO ĐIỀU DƯỠNG
Tác giả:  Trần Thị Nguyệt, Trần Thị Hằng, Nguyễn Thị Anh Phương
43982
12ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC NGHIÊN CỨU CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC TIẾP CẬN NĂNG LỰC TRONG HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG
Tác giả:  Phạm Thị Thúy Vũ, Võ Thanh Tôn
40590
13THÁI ĐỘ CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG ĐỐI VỚI CHĂM SÓC BỆNH NHÂN CUỐI ĐỜI VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Tác giả:  Hồ Thị Mỹ Yến, Nguyễn Thị Thu Thảo
39599
14NGHIÊN CỨU CHẤT LƯỢNG SỐNG BỆNH NHÂN UNG THƯ PHỔI KHÔNG TẾ BÀO NHỎ ĐƯỢC ĐIỀU TRỊ BẰNG LIỆU PHÁP TRÚNG ĐÍCH PHÂN TỬ
Tác giả:  Hồ Duy Bính, Nguyễn Vũ Thị Linh, Phùng Phướng, Phan Thị Đỗ Quyên, Hồ Xuân Dũng
433105
15KHẢO SÁT KIẾN THỨC VÀ NHẬN THỨC VỀ PHƯƠNG PHÁP THẮT VÒI TỬ CUNG Ở PHỤ NỮ TRONG ĐỘ TUỔI SINH SẢN ĐẾN KHÁM TẠI BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y-DƯỢC HUẾ
Tác giả:  Đào Nguyễn Diệu Trang, Lê Thị Hoài Nhi, Nguyễn Thị Mỹ Diệu
403112
16ĐÁNH GIÁ SỰ TUÂN THỦ CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA CHUẨN CỦA SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Tác giả:  Trần Thị Tuyết Linh, Võ Thị Xoan
382119
17TRẢI NGHIỆM CỦA NGƯỜI BỆNH VỀ CÔNG TÁC CHĂM SÓC CỦA ĐIỀU DƯỠNG VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN
Tác giả:  Lê Thị Xuân, Đặng Thị Thanh Huyền
396128
18KHẢO SÁT TÌNH TRẠNG VIÊM TẠI CHỖ VÀ CÁC YẾU TỐ LIÊN QUAN TRÊN NGƯỜI BỆNH CÓ ĐẶT CATHETER TĨNH MẠCH NGOẠI BIÊN TẠI BỆNH VIỆN ĐA KHOA TỈNH QUẢNG TRỊ
Tác giả:  Võ Thị Phương Anh, Trương Thị Hoài, Trương Thị Nga, Nguyễn Thị Trang
461135
19KHẢO SÁT KIẾN THỨC VÀ THÁI ĐỘ VỀ PHÒNG NGỪA CHUẨN CỦA NHÂN VIÊN Y TẾ TRONG PHÒNG CHỐNG DỊCH COVID-19 TẠI BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG
Tác giả:  Nguyễn Thị Phúc, Trần Thị Khánh Ngọc, Phạm Nam Ngọc
418142
20TRIỂN KHAI ÁP DỤNG PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY TBL (TEAM-BASED LEARNING) CHO SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y-DƯỢC, ĐẠI HỌC HUẾ
Tác giả:  Lê Văn An, Nguyễn Thị Kim Hoa, Phạm Thị Thúy Vũ, Nguyễn Trường Sơn, Dương Thị Ngọc Lan
397149
21NGHIÊN CỨU HIỆU QUẢ DỰ PHÒNG TỤT HUYẾT ÁP CỦA NORADRENALIN TRONG GÂY TÊ TỦY SỐNG ĐỂ PHẪU THUẬT LẤY THAI
Tác giả:  Bùi Thị Thương, Nguyễn Văn Minh, Trần Xuân Thịnh
425155
22NGHIÊN CỨU BÀO CHẾ VÀ ĐÁNH GIÁ KHẢ NĂNG CẢI THIỆN TÍNH THẤM CỦA GEL ALOE VERA ĐỐI VỚI ACYCLOVIR
Tác giả:  Lê Thị Minh Nguyệt, Hoàng Thị Ngọc Duyên, Hồ Hoàng Nhân
418162
23NGHIÊN CỨU GIÁ TRỊ CỦA THANG ĐIỂM OAKLAND TRONG DỰ ĐOÁN KẾT CỤC LÂM SÀNG ĐỐI VỚI NHỮNG TRƯỜNG HỢP XUẤT HUYẾT TIÊU HÓA DƯỚI CẤP TÍNH
Tác giả:  Nguyễn Thế Tấn, Võ Phước Tuấn, Hồ Tấn Phát, Hồ Đăng Quý Dũng, Phan Trung Nam
415169
24ĐÁNH GIÁ TÌNH TRẠNG DINH DƯỠNG BẰNG CÔNG CỤ MNA VÀ THÓI QUEN ĂN UỐNG CỦA NGƯỜI CAO TUỔI TẠI MỘT SỐ PHƯỜNG, THÀNH PHỐ HUẾ
Tác giả:  Hoàng Thị Bạch Yến, Trần Thị Thu Diệu, Nguyễn Thị Minh Thư, Võ Thị Thắm, Nguyễn Thị Bích Phương, Nguyễn Thị Minh Phương, Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Bùi Thị Phương Anh, Võ Văn Minh Quân, Hoàng Anh Tiến
470176
25ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ VÀ KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG UBIQUITOUS-BASED LEARNING TRONG KHÓA HỌC VỀ CHĂM SÓC NGƯỜI BỆNH SA SÚT TRÍ TUỆ CHO SINH VIÊN ĐIỀU DƯỠNG
Tác giả:  Ngô Thị Mộng Tuyền, Nguyễn Thị Anh Phương
408185
26NGHIÊN CỨU ĐỘ TIN CẬY, ĐỘ NHẠY VÀ ĐỘ ĐẶC HIỆU CỦA BỘ CÂU HỎI VỀ HỘI CHỨNG KHÍ HUYẾT ÂM DƯƠNG HƯ (QI BLOOD YIN YANG DEFICIENCY PATTERN - QBYYDP) PHIÊN BẢN TIẾNG VIỆT RÚT GỌN Ở NGƯỜI CAO TUỔI
Tác giả:  Nguyễn Thị Kim Liên, Nguyễn Thị Hồng Lĩnh, Nguyễn Quang Tâm
429193
27KHẢO SÁT ĐẶC ĐIỂM LÂM SÀNG, NỘI SOI VÀ MÔ BỆNH HỌC CỦA CÁC BỆNH NHÂN POLYP ĐẠI TRỰC TRÀNG TẠI TRUNG TÂM TIÊU HOÁ NỘI SOI BỆNH VIỆN TRƯỜNG ĐẠI HỌC Y - DƯỢC HUẾ
Tác giả:  Nguyễn Văn Thu Hà, Nguyễn Phan Hồng Ngọc
431204
28DÒ ĐẠI TRÀNG BÀNG QUANG DO VIÊM TÚI THỪA ĐẠI TRÀNG XÍCH MA: BÁO CÁO MỘT TRƯỜNG HỢP LÂM SÀNG
Tác giả:  Đoàn Phước Vựng, Nguyễn Hữu Trí
255209

Bài quan tâm nhiều nhất
[1] Đánh giá chức năng tâm thu thất phải bằng thông số TAPSE (7,057 lần)
Tạp chí:  Tập 1(5) - Số 5/2011; Tác giả:  Nguyễn Liên Nhựt, Nguyễn Anh Vũ
[2] Nghiên cứu tình hình sử dụng thuốc trong điều trị tăng huyết áp tại Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Huế (6,141 lần)
Tạp chí:  Tập 6 (02) - Số 32/2016; Tác giả:  Thái Khoa Bảo Châu, Võ Thị Hồng Phượng
[3] Mối liên quan giữa mức độ sử dụng điện thoại thông minh và các rối loạn giấc ngủ, rối loạn tâm lý ở học sinh trung học phổ thông và sinh viên (5,490 lần)
Tạp chí:  Tập 7 (04); Tác giả:  Nguyễn Minh Tâm, Nguyễn Phúc Thành Nhân, Nguyễn Thị Thuý Hằng
[4] NGHIÊN CỨU ĐẶC ĐIỂM LÂM SÀNG CHẤN THƯƠNG SỌ NÃO MỨC ĐỘ VỪA VÀ NẶNG Ở KHOA CẤP CỨU BỆNH VIỆN TRUNG ƯƠNG HUẾ (3,411 lần)
Tạp chí:  Tập 7 (02) ; Tác giả:  Hoàng Trọng Ái Quốc, Tôn Thất Hoàng Quí, Võ Đăng Trí, Hoàng Thị Kim Trâm, Châu Thị Thanh Nga
[5] Nghiên cứu thang điểm Blatchford trong tiên lượng bệnh nhân xuất huyết tiêu hóa do bệnh lý dạ dày tá tràng (3,307 lần)
Tạp chí:  Tập 4(3) - Số 21/2014; Tác giả:   Hoàng Phương Thủy, Hoàng Trọng Thảng
[6] Stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên Khoa Y tế Công cộng, Trường Đại học Y Dược Huế (3,273 lần)
Tạp chí:  Tập 6 (03); Tác giả:  Đoàn Vương Diễm Khánh, Lê Đình Dương, Phạm Tuyên, Trần Bình Thăng, Bùi Thị Phương Anh, Nguyễn Thị Trà My Nguyễn Thị Yên, Bùi Đức Hà, Nguyễn Hữu Hùng, Nguyễn Văn Kiều
[7] Nghiên cứu kỹ thuật gây mê nội khí quản một nòng trong phẫu thuật cắt hạch giao cảm ngực nội soi (3,135 lần)
Tạp chí:  Tập 6 (02) - Số 32/2016; Tác giả:  Trần Thị Thu Lành, Hồ Khả Cảnh, Nguyễn Văn Minh
[8] Giá trị tiên lượng của chỉ số MELD ở bệnh nhân xơ gan Child Pugh C (2,921 lần)
Tạp chí:  Tập 7 (05) ; Tác giả:  Võ Thị Minh Đức, Trần Văn Huy, Hoàng Trọng Thảng
[9] NGHIÊN CỨU ĐÁNH GIÁ TIÊN LƯỢNG CỦA BỆNH NHÂN ĐA CHẤN THƯƠNG BẰNG THANG ĐIỂM ISS (2,889 lần)
Tạp chí:  Tập 7 (02) ; Tác giả:  Vũ Duy, Lâm Việt Trung
[10] Lung-rads và cập nhật về chẩn đoán nốt mờ phổi bằng cắt lớp vi tính ngực liều thấp (2,848 lần)
Tạp chí:  Tập 5(4_5) - Số 28+29/2015; Tác giả:  Hoàng Thị Ngọc Hà, Lê Trọng Khoan
Thông báo



ISSN 1859 - 3836

TẠP CHÍ Y DƯỢC HUẾ 

HUE JOURNAL OF MEDICINE AND PHARMACY

 

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế

 Tổng Biên tập: Nguyễn Minh Tâm

Địa chỉ: Tầng 4, Nhà A Trường Đại học Y Dược Huế, số 06 Ngô Quyền Tp. Huế

Điện thoại: (0234) 3.826443; Email: tcydhue@huemed-univ.edu.vn

Copyright © 2016 by G7VN