Tạp chí Y Dược học - Tập 12 (06) năm 2022
Phạm Thị Thúy Vũ, Võ Thanh Tôn
2022 - Tập 12 (06), trang 90
Đặt vấn đề: Ngày nay, một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng giáo dục của một trường đại học là kết quả nghiên cứu khoa học (NCKH) của sinh viên. Hoạt động NCKH trở thành một trong các nhiệm vụ quan trọng của các giảng viên nhằm nâng cao chất lượng đào tạo với mục tiêu hướng đến tiếp cận năng lực trong NCKH của sinh viên. Ngành điều dưỡng mới bước đầu quan tâm về vấn đề tiếp cận năng lực nghiên cứu nên có rất ít các nghiên cứu về vấn đề này.
Mục tiêu: (1) Đánh giá năng lực nghiên cứu của sinh viên điều dưỡng qua thang đo RCS-N (2) Mô tả các nhóm nhân tố tác động đến động lực NCKH của sinh viên điều dưỡng (3) Xác định các yếu tố liên quan đến năng lực NCKH của sinh viên điều dưỡng.
Đối tượng và phương pháp nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang với 317 sinh viên điều dưỡng năm thứ ba và thứ 4 tại Trường Đại học Y - Dược, Đại học Huế từ 06/2021 đến tháng 04/2022.
Kết quả: Nhóm sinh viên ở nhóm quen thuộc NCKH (Biết nhiều/tất cả/mọi thứ các tiêu chí về NCKH) chiếm tỷ lệ thấp nhất với 8,5%. Điểm số trung bình của các nhóm nhân tố tác động đến động lực NCKH với nhóm nhân tố sinh viên (21,19 ± 3,59); nhóm nhân tố giảng viên (17,03 ± 4,01); nhóm nhân tố chính sách của Nhà trường (15,92 ± 3,08); nhóm nhân tố cơ sở vật chất của Nhà trường (12,37 ± 2,75); nhóm nhân tố cơ sở thực tập (12,20 ± 2,70). Có mối liên quan giữa điểm trung bình nhóm nhân tố cơ sở vật chất của Nhà trường và điểm số năng lực nghiên cứu của sinh viên (p<0,05).
Kết luận: Đánh giá năng lực nghiên cứu của sinh viên điều dưỡng là một điều cần thiết để xem xét, phân tích, đánh giá các khóa học NCKH điều dưỡng để xác định mức độ phù hợp của các chương trình giảng dạy về NCKH cho điều dưỡng và cũng là bước khởi đầu để xác định khả năng NCKH của họ chuẩn bị sẵn sàng của một điều dưỡng chuyên nghiệp trong tương lại.
Phạm Thị Thúy Vũ, Võ Thanh Tôn. (2022). Đánh giá năng lực nghiên cứu của sinh viên điều dưỡng và các yếu tố liên quan đến việc tiếp cận năng lực trong hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên điều dưỡng. Tạp chí Y Dược học, , 90. DOI: 10.34071/jmp.2022.6.12
Tạp chí Y Dược học thuộc Trường Đại học Y Dược- Đại học Huế được phép hoạt động báo chí theo giấy phép số 1720/GP-BTTTT ngày 15 tháng 11 năm 2010 và được Bộ Khoa học – Công nghệ cấp mã số ISSN 1859-3836 theo Quyết định số 009/TTKHCN-ISSN ngày 22 tháng 03 năm 2011
tcydhue@huemed-univ.edu.vn
0234-3824663
© 2010-2023
Tạp chí Y Dược học .
Cơ quan chủ quản: Trường Đại học Y-Dược Huế
Giấy phép xuất bản bản in số 1720/GP-BTTTT ngày 15/11/2010 của Bộ Thông tin và Truyền thông